ภาพกิจกรรม

รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและกายภาพ มทร.พระนคร มอบของขวัญ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2559

คุณวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์

ผศ.สหรัตน์ วงษ์ศรีษะ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและกายภาพ และ ดร.ปริญญ์ บุญกนิษฐ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (วศ.ม.) เข้าพบ คุณวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เพื่อมอบของขวัญ เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ปี 2559 ทีสถาบันยานยนต์ และได้มีการพูดคุยและได้ให้นโยบายการขับเคลื่อนยานยนต์เข้าสู่ระบบไฟฟ้ายานยนต์ จะต้องมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และมีการไปดูงานระบบ E-Bus และ E-Truck ซึ่งเป็นนโยบายของสถาบันยานยนต์ พัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถตอบสนอง Supply Chain ของอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมโลกจะเข้าสู่ยุค Industrial 4.0

Industrial 4.0

Industrial 4.0 คือ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 จะเป็นการบูรณาการโลกของการผลิต เข้ากับการเชื่อมต่อทางเครื่อข่ายในรูปแบบ “Internet of Things (IoT)” ทุกหน่วยของระบบการผลิต ตั้งแต่ตัววัตถุดิบ เครื่องจักร เครื่องมืออุปกรณ์ ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์หน่วยต่างๆ เหล่านี้จะถูกติดตั้งระบบเครือข่ายเพื่อให้สามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันอย่างอิสระ เพื่อการจัดการกระบวนการผลิตทั้งหมด ปัจจัยและเงื่อนไขที่จะทำให้การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เป็นไปได้คือ CPS (Cyber-Physical System) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะผสมผสานโลกดิจิตอลเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงและ Cyber-Physical Production Systems (CPPS) ซึ่งเป็นระบบที่จะประสานความสามารถของเทคโนโลยีการผลิตเข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้โรงงานอัจฉริยะ ระบบโลจิสติกส์ และลูกค้าสามารถติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตได้แบบเรียลไทม์เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

กล่าวโดยสรุป Industrial 4.0 จะเป็นยุคที่ทำให้เครื่องจักร หรือ ระบบอัตโนมัติเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเครือข่ายผ่านอินเตอร์เน็ตและอินเตอร์เน็ตไร้สาย จึงสามารถแชร์ข้อมูลข่าวสารถึงกันหมด รวมทั้งสามารถใช้ทรัพยากรบางส่วนร่วมกันจากระบบ Cloud ได้อีกด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ตรงกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ในนโยบายของ Digital University โดย ผศ.สหรัตน์ วงษ์ศรีษะ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและกายภาพ จะนำเข้าไปบูรณาการต่อไป

ราชมงคลพระนคร